Cách lựa chọn màn hình tốt nhất cho đồ họa mà bạn cần biết

Đối với một người chuyên làm công việc đồ họa trên máy bàn thì việc sở hữu một máy tính có cấu hình cao là chưa đủ, một chiếc màn hình chuẩn cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Chiếc màn hình phù hợp với công việc thiết kế không chỉ mang lại hiệu quả tốt hơn cho kết quả công việc mà còn truyền cảm hứng cho người sử dụng, thỏa sức sáng tạo. Cùng xem qua các lưu ý khi lựa chọn màn hình tốt nhất cho đồ họa dưới bài viết này nhé.

Màn hình thiết kế đồ họa chuyên dụng Acer ConceptD CP3

Các lưu ý khi lựa chọn màn hình cho công việc thiết kế đồ họa

Kích thước

Đa số mọi người đều muốn một chiếc màn hình lớn nhưng điều đó không hoàn toàn đúng và phù hợp cho nhu cầu làm việc. Các màn hình lớn với mức giá tầm trung thường xảy ra các lỗi về màu sắc hiển thị ở các góc. Lỗi này thường xuyên xảy ra vì sự hiển thị hạn chế của các bảng màu. Ngoài ra một chiếc màn hình đồ họa còn cần thêm rất nhiều yếu tố công nghệ khác, nên lựa chọn hợp lý nhất vẫn là một màn hình có kích thước từ 24-27 inch được trang bị đầy đủ các công nghệ cần thiết. Kích thước này hoàn toàn phù hợp cho mọi nhu cầu công việc. Các màn 24-27 inch có trang bị đầy đủ các công nghệ cần thiết cũng có giá thành hợp lý hơn, mang lại hiệu năng tốt hơn so với một chiếc màn hình lớn nhưng không được trang bị công nghệ nào. Còn nếu bạn sẵn sàng chi mạnh tay thì có thể lựa chọn các màn 32-34 inch cao cấp.

Độ phân giải

Độ phân giải là độ hiển thị của các điểm ảnh (Pixel) trên màn hình. Độ phân giải càng cao thì các hình ảnh càng chi tiết, rõ nét hơn. Đối với một người làm công việc thiết kế thì màn hình có độ phân giải tối thiểu phải là FULL HD để có thể làm việc hiệu quả nhất. Nếu có điều kiện thì nên lựa chọn độ phân giải càng cao càng tốt. Độ phân giải cao giúp các chi tiết nét và không bị bể hạt, mờ khi phóng to. Các loại màn 2K (QHD) và 4K (UHD) là 2 dòng có độ phân giải cao và đáng để đầu tư nhất. Màn 8K thì hiện tại chỉ mới được áp dụng vào công nghệ tivi, chưa có trong dòng sản phẩm màn hình máy tính.

Ảnh minh họa các độ phân giải hiện nay

Độ rộng và sự chính xác của dải màu

Đây là phần quan trọng nhất khi lựa chọn một màn hình thiết kế đồ họa. Làm thiết kế thì tất nhiên màu sắc phải chuẩn chỉnh rồi đúng không nào. Dải màu là một tổ hợp màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy được. Công nghệ dải màu trên các thiết bị màn hình giúp tái tạo và hiển thị lại các màu sắc đó trên màn. Để có thể hiển thị màu sắc chân thực, sinh động nhất thì dải màu phải rộng, hiển thị được 9x % trong không gian màu. Các dải màu phổ biến và chuyên dụng cho thiết kế có thể kể đến như sRGB và Adobe RGB. Adobe RGB rộng hơn so với sRGB và có thể xem là lựa chọn tốt nhất tại thời điểm hiện tại.

Độ chính xác của màu là thông số Delta E (dE). Thông số này đại diện cho sự khác nhau giữa các màu sắc và được dùng để xác định sai lệch màu sắc giữa file trên máy và thành phẩm sau khi in. Để hạn chế sai lệch thì nên lựa chọn các màn có thông số Delta E < 3. Một số màn hình cao cấp hiện nay có thể hiệu chỉnh Delta E < 2, mang lại sự chính xác gần như tuyệt đối.

Gam màu rộng giúp hiển thị màu sắc sinh động, chân thực hơn

Công nghệ màn hình

Bạn nên bỏ qua các lựa chọn không có công nghệ tấm nền IPS. Một màn hình có tấm nền IPS cho góc nhìn rộng hơn, màu sắc nhất quán ở mọi góc nhìn, giúp các nhà thiết kế thoải mái sử dụng hơn trong quá trình làm việc. Ngoài ra, bạn có thể lưu ý thêm tới các màn có hỗ trợ công nghệ HDR (High Dynamic Range) hay dải tương phản mở rộng. Những màn có hỗ trợ HDR sẽ tăng dải chênh lệch sáng –  tạo cảm giác nét hơn.

Tóm tắt

Một màn hình thiết kế đồ họa tốt nhất thì nên có kích thước tối thiểu từ 24-27 inch, được trang bị đầy đủ các công nghệ cần thiết như: độ phân giải cao (tối thiểu FULL HD); dải màu sRGB hay Adobe RGB, Delta E < 3 và có công nghệ tấm nền IPS.

>>> Màn hình tốt nhất cho đồ họa nên đạt chuẩn sRGB, Adobe RGB hay DCI P3?

Gợi ý màn hình chuẩn cho dân đồ họa từ Acer – ConceptD CP7

Màn hình ConceptD CP7 là dòng sản phẩm riêng cho các designer của Acer. CP7 thể hiện sắc nét nhất các sản phẩm của bạn với dải màu hiển thị 99% Adobe RGB gamut, Delta E <1 và 93% DCI-P3. Được trang bị công nghệ HDR: VESA Certified DisplayHDR 1000, cung cấp độ sáng 1000 nit, kết hợp với tần số quét 144Hz, hình ảnh được mang lại đảm bảo có độ sắc nét cao, không bị mờ, hiệu ứng đổ bóng rõ rệt.

Thiết kế hiện đại của màn hình thiết kế đồ họa chuyên nghiệp Acer ConceptD CP7

>> Xem thêm những yếu tố tạo nên màn hình thiết kế đồ họa

Recent Posts

Những vật dụng cần thiết khi chạy bộ

Bất kỳ môn thể thao nào cũng cần những vật dụng hỗ trợ để tối ưu hiệu quả luyện tập.…

12 months ago

Tại sao nên chọn loại tai nghe không nhét tai khi tập luyện thể thao

Khi tập luyện thể thao, tai nghe là một phụ kiện rất quan trọng để giúp bạn tập trung và…

1 year ago

Đi mọi nơi, làm mọi thứ với tai nghe chống nước Shokz

Tai nghe chống nước Shokz là một trong những sản phẩm công nghệ mới nhất được thiết kế để giúp…

1 year ago

Top 7+ thứ bạn nên mang theo khi đi trekking

Trekking là một hình thức du lịch mạo hiểm dã ngoại ngoài trời ở những nơi hoang dã, trong đó…

1 year ago

Mách bạn 5+ lời khuyên khi sử dụng tai nghe không đau tai

Tai nghe đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong đời sống của chúng ta, được sử dụng…

1 year ago

Những lưu ý khi tập luyện cho người đam mê bơi lội

Bơi lội là môn thể thao được ưa thích bởi mọi lứa tuổi và mang lại rất nhiều lợi ích…

1 year ago