4 thủ thuật kéo dài tuổi thọ PC

“Muốn PC bền lâu, trước tiên bạn cần giữ cho nó luôn sạch bụi”

Nếu máy được đặt trong một môi trường tương đối sạch và có kiểm soát thì mỗi năm làm vệ sinh một lần là đủ. Nhưng hầu hết chỗ đặt máy trên thực tế, như văn phòng hay ở cửa hàng đều rất bụi bặm, do đó PC của bạn phải được làm vệ sinh vài tháng một lần.

Tất cả dụng cụ cần dùng chỉ là vài chiếc khăn lau sạch không có lông tơ, một bình xịt khí nén nhỏ, ít giọt dung dịch tẩy rửa nhẹ hòa trong một bát nước, và một vòng tay khử tĩnh điện để bảo vệ cho hệ thống khi bạn dọn vệ sinh bên trong hộp máy.

Bốn thủ thuật kéo dài tuổi thọ PC

1. Đặt PC trong môi trường không thuốc lá. Khói thuốc lá có thể làm hỏng các tiếp xúc và các mạch điện tử tinh vi.

2. Để cho PC chạy. Bật điện PC từ trạng thái nguội là một trong những động tác gây ‘stress’ nhất cho những linh kiện trong hệ thống. Nếu không muốn để PC chạy suốt, bạn dùng thiết lập Power Management của Windows để đưa máy vào chế độ Hibernate (ngủ đông) thay vì tắt máy hoàn toàn. Trong Windows OS, bạn nhấn phải desktop và chọn Properties. Nhấn nhãn Screen Saver và chọn nút Power. Chọn nhãn Hibernate để bảo đảm chế độ ngủ đông được kích hoạt, và sau đó chọn thời gian dưới mục ‘System hibernates’ ở bên dưới nhãn Power Schemes (Lưu ý là tùy chọn này không phải bất kỳ PC nào cũng có). Các máy tính dùng những phiên bản Windows cũ hoặc có hoặc không có những tính năng quản lý điện tương tự. Bạn xem bên dưới biểu tượng Power Management (Power Options trong Windows 2000) để xem xét khả năng PC của mình.

3. Tắt màn hình. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ màn hình là tắt màn hình khi không dùng đến

4. Tránh gây sốc PC. Bất kỳ khi nào di chuyển hệ thống, kể cả khi chỉ ngang qua mặt bàn, bạn phải bảo đảm đã tắt điện và rút phích cắm điện.

Dọn vệ sinh hộp máy: Lau hộp máy và dọn sạch các chỗ thoát không khí. Khí nén dùng cho công việc này rất phù hợp, nhưng nhớ không thổi bụi vào bên trong PC hoặc vào các ổ đĩa mềm và ổ đĩa quang. Giữ các dây cáp luôn gắn chặt vào các đầu nối trên hộp máy.

Bảo trì chuột cơ học: Khi chuột không phải loại quang học bị bẩn, con trỏ sẽ di chuyển thất thường. Tháo vít hình xuyến ở đáy chuột và nhấc hòn bi ra ngoài. Sau đó cạo sạch chất bẩn bám trên hai con lăn plastic được đặt vuông góc bên trong hốc chứa bi.

Một số lưu ý khác

Trước khi bắt đầu dọn vệ sinh, bạn kiểm tra xung quanh PC xem có vật gì ở gần có thể làm tăng nhiệt độ PC hay không (như ánh nắng chiếu qua cửa sổ). Đồng thời dọn sạch tất cả mọi thứ có thể rơi bụi hoặc gây bẩn, như kệ sách hay các chậu cây cảnh chẳng hạn.

Luôn nhớ tắt máy và rút phích cắm điện trước khi làm vệ sinh bất kỳ bộ phận nào của PC. Không được bôi bất kỳ chất lỏng nào trực tiếp lên các bộ phận máy. Dùng khăn không có lông để lau PC.

Recent Posts

Những vật dụng cần thiết khi chạy bộ

Bất kỳ môn thể thao nào cũng cần những vật dụng hỗ trợ để tối ưu hiệu quả luyện tập.…

12 months ago

Tại sao nên chọn loại tai nghe không nhét tai khi tập luyện thể thao

Khi tập luyện thể thao, tai nghe là một phụ kiện rất quan trọng để giúp bạn tập trung và…

1 year ago

Đi mọi nơi, làm mọi thứ với tai nghe chống nước Shokz

Tai nghe chống nước Shokz là một trong những sản phẩm công nghệ mới nhất được thiết kế để giúp…

1 year ago

Top 7+ thứ bạn nên mang theo khi đi trekking

Trekking là một hình thức du lịch mạo hiểm dã ngoại ngoài trời ở những nơi hoang dã, trong đó…

1 year ago

Mách bạn 5+ lời khuyên khi sử dụng tai nghe không đau tai

Tai nghe đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong đời sống của chúng ta, được sử dụng…

1 year ago

Những lưu ý khi tập luyện cho người đam mê bơi lội

Bơi lội là môn thể thao được ưa thích bởi mọi lứa tuổi và mang lại rất nhiều lợi ích…

1 year ago